Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Cách trồng và chăm sóc hàng rào hoa râm bụt [DỄ DÀNG]

06/07/2020 11:44 +07 - Lượt xem: 80412

Hàng rào hoa râm bụt không chỉ mang nét đặc trưng của nhiều làng quê Việt Nam mà nó còn gắn liền với biết bao kỷ niệm của thời thơ ấu. Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn dành tình cảm đặc biệt với loài hoa mộc mạc này, bởi vậy mà ngôi nhà bác ở, hầm hoạt động cách mạng, nơi Bác an nghỉ đều được trồng. Bài viết dưới đây, Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách trồng và chăm sóc loài cây này nhé.

Hàng rào hoa râm bụt

 

Hàng rào hoa râm bụt và những điều cần biết

 

Râm bụt thuộc họ cẩm quỳ, tên khoa học của chúng là Hibiscus rosa – sinensis có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Người xưa quan niệm loài hoa này tượng trưng cho những cô gái lẳng lơ, không chính chuyên nên chỉ được trồng ngoài bờ rào, ai cũng ngắm được, ai cũng hái được. Tuy nhiên, tại nhiều nước Đông Nam Á, thì đây lại là loài hoa được tôn vinh tượng trưng cho những hồi ức tươi đẹp của tuổi thơ, mang lại may mắn và sự bình an.

Hàng rào hoa râm bụt đã trở thành hình ảnh rất đỗi thân thuộc của làng quê Việt Nam. Có những vùng quê, nhà nào cũng có rào râm bụt trước cửa, điển hình như Nghệ An quê Bác. Những tường lá xanh thẫm điểm xuyết những nụ hoa e ấp, cánh hoa khoe sắc đã tạo nên điểm nhấn ấn tượng, tô điểm cho bức tranh làng quê thêm lãng mạn, đậm đà.

 

1. Đặc điểm sinh trưởng và phát triển

Hoa râm bụt thuộc dạng cây thân gỗ nhỏ, chiều cao trung bình 3m đến 4m. Thân dạng mềm và dẻo dai, phân ra nhiều nhánh. Lá cây màu xanh thẫm, có răng cửa ở viền lá, mọc đan xen nhau.Hoa có thể nở quanh năm nhưng rộ nhất là vào mùa hè với nhiều màu sắc như đỏ, hồng, vàng. Những sắc màu rực rỡ của hoa đã làm bừng lên cảnh sắc tươi sáng, đầy sức sống.

 

Cây hoa râm bụt hàng rào

Những màu sắc nổi bật, đa dạng phổ biến nhất

 

Đây là loài cây có đặc điểm sinh trưởng và phát triển rất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam. Cây ưa ánh nắng, thoáng gió nhưng không chịu được bóng râm, do đó, nếu không cung cấp đủ ánh sáng cho cây, cây sẽ kém phát triển và không thể ra hoa.

 

2. Công dụng trong đời sống

Không đơn giản chỉ là loài hoa đem hương sắc góp với đất trời, hoa râm bụt còn có rất nhiều công dụng khác nhau. Sau đây là những công dụng phổ biến nhất của loài hoa này.

 

1. Trong trang trí

Nói đến hoa là người ta nhắc đến vẻ đẹp, vẻ đẹp thiên phú của mỗi loài hoa được dùng trang trí cho nhiều công trình và không gian khác nhau. Hoa râm bụt không có hương thơm, quyến rũ như hoa hồng, không thơm ngát như hoa ly, không cao sang, quyền quý như hoa lan mà nó mang những vẻ đẹp rất riêng, bình dị và mộc mạc.

 

Đặc điểm hàng rào hoa râm bụt

Cây có đặc điểm sinh trưởng tốt có thể trồng trong chậu

 

Chính sự dung dị và gần gũi ấy đã giúp loài cây này phù hợp trang trí cho nhiều không gian khác nhau từ hàng rào, cổng ngõ đến ban công, sân vườn.

Hoa râm bụt với màu lá xanh quanh năm và màu sắc nổi bật, thực sự đã tạo nên những điểm nhấn rất riêng. Người ta chuộng nhất vẫn là trồng làm hàng rào. Hàng rào râm bụt bao quanh ngôi nhà không chỉ mang đến sự nổi bật cho không gian mà còn giúp hút khí độc và điều hòa nhiệt độ, cho bạn bầu không khí trong lành, mát mẻ.

 

2. Công dụng trong y học

Trong y học, cây râm bụt là một cây thuốc quý. Hoa có vị ngọt, tính bình nên được sử dụng để kết hợp với những loại trà có tác dụng thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và sát trùng. Lá được dùng trong các bài thuốc chữa trị mụn nhọt rất hiệu quả. Ngoài ra, loài cây này còn có khả năng làm giảm chứng bệnh cao huyết áp và điều trị chữa trị các bệnh về tim.

 

Công dụng hoa râm bụt trong y học

Ứng dụng trong y học chữa bệnh

 

Cách trồng và chăm sóc hàng rào hoa râm bụt

 

Hàng rào hoa râm bụt phổ biến tại nhiều vùng quê khác nhau không chỉ bởi nó mang vẻ đẹp dung dị, gần gũi mà còn bởi đây là loài cây rất dễ trồng. Bạn đừng bỏ qua gợi ý cách trồng và chăm sóc chúng ngay sau đây nhé!

 

1. Cách trồng đơn giản

Cây hoa râm bụt có thể trồng bằng 2 phương pháp, đó là gieo hạt và giâm cành. Đối với những cây có thân cao thì nên giâm cành để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Còn đối với những cây râm bụt dáng lùn, thường trồng làm cảnh trong chậu thì nên trồng bằng cách gieo hạt.

Đầu tiên, chúng ta cần lựa chọn đất giàu chất dinh dưỡng và có độ tơi xốp. Bạn nên giâm cành trực tiếp ra đất để cây có thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất. Nếu bạn chọn cách trồng râm bụt trong chậu thì cũng nên chọn chậu có kích thước rộng để cây không bị gò ép khi sinh thường. Kết hợp phân chuồng hoai mục vào đất nhằm tăng hàm lượng vi sinh và các giá trị dinh dưỡng.

 

Cách trồng hàng rào hoa râm bụt

 

Nên chọn những cành to, chắc khỏe, thân không bị nấm hay sâu bệnh để giâm. Nên cắt tỉa bớt lá và các cành thừa. Việc sau cùng, bạn chỉ cần cắm cành đã tỉa xuống đất với độ sâu 20 – 30cm là đủ. Tưới đẫm nước cho cây để cây có độ ẩm tốt nhất. Khoảng cách trồng các cây cách nhau 1m là tốt nhất.

 

2. Cách chăm sóc

Hàng rào hoa râm bụt không đòi hỏi chúng ta phải kỳ công chăm sóc. Có thể nói cây sinh trưởng và phát triển dựa hoàn toàn vào yếu tố tự nhiên. Tuy nhiên, biết cách chăm sóc thích hợp sẽ giúp cây có màu lá xanh tốt và hoa nở nhiều hơn.

  • Tưới nước: Thời kỳ cây mọc rễ sẽ kéo dài trong khoảng 20 – 25 ngày sau khi trồng. Lúc này phải cung cấp đủ nước cho cây, vào những ngày nhiệt độ cao nên tưới khoảng 2 lần/ngày. Vào những ngày mưa cần chú ý thoát nước nước cho cây, tránh tình trạng cây bị thối rễ.
  • Bón phân: Râm bụt có khả năng sinh trưởng tốt nên cũng không yêu cầu quá cao về phân bón. Để hoa nở quanh năm và đẹp hơn cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, trong giai đoạn cây chuẩn bị ra hoa bón phân hữu cơ từ 1 – 2 lần/tháng. Bón phân Kali với một lượng phù hợp khi cây đến giai đoạn ra hoa.
  • Tỉa cây: Đối với giống râm bụt lớn thường được trồng làm hàng rào, cành của chúng phát triển rất nhanh vì vậy cần tiến hành tỉa cho gọn gàng để cây không bị phân tán đi chất dinh dưỡng.
  • Phòng trừ sâu bệnh: Thường xuyên kiểm tra cây để có thể phát hiện kịp thời những sâu bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Chăm sóc hàng rào hoa râm bụt

Cây có ưu điểm chăm sóc cực kỳ dễ dàng và không tốn thời gian

 

Trên đây, Bilico đã chia sẻ với các bạn một số thông tin về đặc điểm, tác dụng, cách trồng và chăm sóc hàng rào hoa râm bụt. Hi vọng rằng bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích nhất về loài cây này để áp dụng vào đời sống thực tiễn.

>>Có thể bạn quan tâm:

Trồng hàng rào trúc quân tử tạo phong thủy (TUYỆT ĐẸP)

Top #15 mẫu hàng rào bê tông ly tâm đẹp 2021 [ĐÚC SẴN]

 

 




Bài xem nhiều