Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Xây dựng hàng rào có phải xin phép không? (GIẢI ĐÁP BILICO)

15/04/2016 14:46 +07 - Lượt xem: 227352

Xây dựng hàng rào có phải xin phép không? Cách viết mẫu đơn xin xây dựng tường rào là câu hỏi của rất nhiều gia chủ thắc mắc gửi đến Bilico chúng tôi trong thời gian gần đây. Để tránh bị rắc rồi khi xây xong lại bị "hỏi thăm" hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Trường hợp nào phải xin cấp phép khi xây dựng hàng rào

Từ xưa đến nay, chúng ta thường quen với việc tự ý trang trí ngôi nhà của mình bằng cách đập đi rồi xây mới những tiểu cảnh xung quanh, hoặc xây thêm những chi tiết bên ngoài nhà mà không xin phép chính quyền địa phương. Vậy xây dựng hàng rào có cần xin phép không.

 

Xây hàng rào có phải xin phép

Hình ảnh minh họa: Giải đáp xây hàng rào có cần xin phép không

 

Hiện nay, Sở xây dựng đã đưa ra những nghị định rất rõ ràng về vấn đề cấp phép xây dựng hàng rào. Những trường hợp cần phải có giấy phép xây dựng tường rào được ghi rõ như sau:

 

1.Việc xây dựng hàng rào tại khu đô thị thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được quy định tại khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014.

  • Do vậy bạn cần phải đề nghị cơ quan có thẩm tại nơi bạn xây dựng tường rào cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89, luật Xây Dựng năm 2014.

 

2.Việc cấp giấy phép xây dựng tạm được áp dụng đối với phần khuôn viên đất đã có quy hoạch xây dựng được duyệt nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, có cam kết thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng khi nhà nước thực hiện quy hoạch.

 

  • Đối với khu đất trong khu vực hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu, hành lang bảo vệ bờ song, kênh, rạch nhà nước chưa có chủ trương, kế hoạch di dời thì được cấp giấy phép xây dựng tạm, sửa chữa, cải tạo nhưng không được ngăn thành phòng, không được lợp mãi, xây dựng mới công trình.
  • Đối với công trình nhà ở nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới của các tuyến đường hiện hữu đã được phê duyệt và công bố nhưng chưa có kế hoạch thực hiện mở rộng đường, được phép sửa chữa, cải tạo hàng rào hiện hữu hoặc cấp giấy phép xây dựng tạm hàng rào, không được lợp mái ngăn thành phòng.

 

3.Trường hợp sửa chữa, cải tạo tường rào mà không làm thay đổi kiến trúc các mặt ngoài, kết cấu chịu lực, công năng sử dụng và an toàn công trình thì không phải xin phép xây dựng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định số 64/2012/NĐ – CP ngày 04/9/2012 của chính phủ về cấp giấy phép xây dựng.

=>> LƯU Ý:  Việc xây dựng hàng rào không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng cho nên phải tuân thủ chấp hành nghiêm chỉnh. Cần có giấy phép xây dựng trước khi khởi công. Trừ những trường hợp đã được cấp phép xây dựng mà có ý định cải tạo lại tường rào nhưng không làm thay đổi cấu trúc mặt ngoài, kết cấu chịu lực và công năng sử dụng đảm bảo an toàn công trình thì không cần xin phép.

 

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng hàng rào

 

Cấp phép xây dựng hàng rào

Hình ảnh minh họa: Điều kiện cần và đủ để cấp giấy phép xây dựng

 

1.Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng thực hiện theo quy định. Bản vẽ thiết kế hàng rào để xét cấp giấy phép xây dựng phải đảm bảo các điều kiện theo quy định, trong đó phải xác định rõ vị trí xây dựng, lộ giới, chỉ giới xây dựng, ranh giới thửa đất, hành lang bảo vệ (nếu có).

 

Về quy mô kiến trúc:

  • Chiều cao tối đa của tường rào không quá 2,6m từ mặt vỉa hè, lòng hẻm hiện hữu, phần tường rào trông ra đường phố và hẻm từ độ cao 0,6m trở lên phải thiết kế thông thoáng (tối thiểu chiếm 60% diện tích mặt phẳng đứng của hàng rào)
  • Công trình xây dựng, nhà ở có hàng rào phải được thể hiện chung trên bản vẽ xin giấy phép xây dựng. Trường hợp hàng rào xây dựng tạm thì phải có kết cấu tách biệt công trình chính.

 

2. Đối với khu vực thực hiện đầu tư theo dự án xây dựng công trình: trường hợp đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng thì không được phép xây dựng mới hàng rào, chỉ được cải tạo, sửa chữa theo nguyên trạng; xây dựng hàng rào của toàn khuôn viên khu dự án khi chưa có QHCT 1/500 được duyệt phải xin giấy phép xây dựng; xây dựng hàng rào của từng lô đất trong khu vực thực hiện đầu tư theo QHCT 1/500 của dự án đã được phê duyệt phải tuân thủ quy chế quản lý kiến trúc xây dựng của dự án.

 

Quy định về việc xây dựng tường rào trên đất nông nghiệp

Một trong những hạng mục xây tường rào rất được quan tâm đó là việc xây tường rào trên đất nông nghiệp. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ những thông tin về vấn đề này.

 

Xây dựng tường rào trên đất nông nghiệp

 

Đất nông nghiệp là loại đất được sử dụng dành cho các mục đích nông nghiệp như trồng trọt, bao gồm trồng lúa, trồng cây lâu năm, trồng cây hàng năm, chăn nuôi như trang trại chăn nuôi, đất nuôi trồng thủy hải sản … Theo đó, khi bạn xây dựng hàng rào trên những lô đất nông nghiệp đòi hỏi bạn phải xin giấy chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Để thay đổi quyền sử dụng đất bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và mang nộp tại cơ quan Tài nguyên và môi trường. 

 

Cách viết đơn xin xây dựng tường rào

Đơn xin xây dựng tường rào là một cách thể hiện bằng văn bản bày tỏ nguyện vọng, mục đích của cá nhân mong muốn được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng hàng rào trong phạm vi thuộc quyền sử dụng đất của mình. Cách viết đơn xin xây dựng tường rào như thế nào? 

Chúng ta có thể soạn sẵn đơn viết tay hoặc xin đơn theo mẫu tại cơ quan chức năng. Các yếu tố cần thể hiện trong đơn xin xây dựng tường rào bao gồm:

  • Quốc hiệu nước Việt Nam.
  • Đơn xin xây dựng hàng rào.
  • Thông tin cá nhân: Họ tên, chứng minh nhân dân, đăng ký hộ khẩu thường trú, địa chỉ hiện tại, điện thoại liên hệ.
  • Trình bày nguyện vọng.
  • Ký tên.

 

Mẫu đơn xin xây dựng tường rào cổng ngõ

 

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——————-

ĐƠN XIN XÂY DỰNG HÀNG RÀO

 

Kính gửi:

Tên tôi là:

CMND/CCCD số …… Ngày cấp …… Nơi cấp….

Nơi đăng ký HKTT:…………………………………………

Địa chỉ hiện tại: ……………………………………..

Điện thoại liên hệ: ……………………………………

 

Nhà tôi nằm tại ………….có diện tích sử dụng là …. Hiện nay nhà tôi mới khai thác … làm đất ở, chưa xây tường rào bao quanh. Để phân chia ranh giới và đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, tôi muốn xây dựng tường rào xung quanh ngôi nhà.

Xét thấy bản thân và gia đình tôi có đủ điều kiện để xin cấp phép xây dựng hàng rào nên tôi viết đơn này xin phép được cấp quyền xây dựng hàng rào trên diện tích đất của gia đình tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

….,ngày….tháng….năm….

Người làm đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

 

Đơn xin xây dựng tường rào cổng ngõ

Hình ảnh minh họa: Mẫu đơn xây dựng tường rào cổng ngõ

 

Tờ trình xin kinh phí xây dựng tường rào

Các công trình hàng rào của cơ quan Nhà nước, hành chính sự nghiệp hay các công trình công cộng, quốc phòng, khi cần nâng cấp hay làm mới mà có phát sinh chi phí vượt ngoài kiểm soát của cơ quan, đơn vị thì sẽ yêu cầu tờ trình xin kinh phí xây dựng tường rào.

Mẫu tờ trình xin kinh phí nhằm mục đích được hỗ trợ chi phí từ Nhà nước để thực hiện hoạt động xây dựng tường rào, do đó, cần soạn thảo khoa học, đầy đủ và có tính thuyết phục cao. Đây là một trong những biểu mẫu hành chính tiêu biểu vì thế khi soạn thảo biểu mẫu này cần trình bày đầy đủ những yêu cầu sau:

 

  • Quốc hiệu và tiêu ngữ.
  • Đơn vị kính gửi.
  • Các căn cứ để xin tờ trình cấp kinh phí xây hàng rào.
  • Lý do xin kinh phí là gì.
  • Mục đích sử dụng kinh phí.

 

Như vậy, bạn đã đã lời được câu hỏi “Xây dựng hàng rào có phải xin phép không”  và biết được những trường hợp, điều kiện nào thì được cấp phép và không được cấp phép xây dựng tường rào rồi chứ. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ nắm rõ quy định và thực hiện đúng theo pháp luật của nhà nước.

Nếu bạn đã lên kế hoạch xây dựng mà vẫn chưa tìm được loại hàng rào phù hợp thẩm mỹ, tiết kiệm chi phí thì hãy để Bilico giúp bạn. Chúng tôi chuyên cung cấp các mẫu hàng rào đẹp với giá cả hợp lý tạo sự hài lòng và tin tưởng đối với khách hàng. 

>>>Xem thêm: Xem ngày tốt xây tường rào và những điều (CẤM KỴ)

 




Bài xem nhiều