Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Móng gạch là gì? Cấu tạo và bản vẽ móng gạch nhà cấp 4

26/04/2021 16:42 +07 - Lượt xem: 121764

Móng gạch là loại móng khá phổ biến, được sử dụng nhiều trong các công trình như hàng rào, công trình dân dụng hoặc là nhà cấp 4. Để hiểu rõ hơn về loại móng này, mời quý bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

Móng gạch

 

Móng gạch là gì?

Móng gạch là loại móng xây dựng được sử dụng cho các loại công trình chuyên nghiệp và dân dụng. Loại móng này đúng với tên gọi thì nó sử dụng vật liệu gạch là chủ yếu. Nó được sử dụng cho các công trình nhà dân là phổ biến bởi nó phù hợp với kỹ thuật xây thủ công và có sử dụng vật liệu có sẵn tại các địa phương và tiết kiệm được một khoản chi phí.

 

Móng gạch là gì

 

Cấu tạo móng gạch

Móng gạch có cấu tạo gồm có 3 phần chính như sau:

  1. Lớp gối móng: Bộ phận này có hình tháp hoặc là hình chữ nhật, nó có tác dụng chịu lực chính cho phần của móng.
  2. Phần đáy móng: Tùy thuộc và từng hạng mục mà phần đáy sẽ được thi công theo những phương pháp khác nhau. Đối với công trình dân dụng thì mặt tiếp xúc với đáy sẽ được xây ngang giữa đất và móng. Còn nếu như nền đất cứng, có khả năng chịu lực thì phần đáy sẽ là đất tự nhiên
  3. Lớp đệm móng: Có tác dụng là để làm thẳng và phân bổ đều áp lực của công trình xuống đáy của móng.

 

Cấu tạo của móng gạch

 

Yêu cầu về cấu tạo móng gạch

Cấu tạo của móng gạch cũng cần đảm bảo đủ các yếu tố như sau:

  • Chiều rộng đỉnh phải xây rộng hơn kết cấu bên trên (chân tường hay là chân cột) một cấp.
  • Chiều rộng đáy > 500mm.
  • Móng yêu cầu về chiều sâu chứ không cần chiều rộng.
  • Chiều cao mỗi bậc của móng với chiều dày là 2-3 hàng gạch.
  • Chiều cao của các bậc là 70 – 140 hoặc có thể lấy đều là 140. Với chiều rộng trung bình của mỗi bên rộng bằng chiều dài của viên gạch.
  • Loại gạch sử dụng làm móng thì phải sử dụng loại gạch đặc không có lỗ và được làm bằng đất sét nung, được sử dụng gạch loại tốt, không nên sử dụng gạch siêu nhẹ hoặc là các loại gạch không nung khác. Loại gạch xây móng có mac >75.
  • Vữa được sử dụng để làm móng: Là vữa xi măng – cát hoặc sử dụng vữa tam hợp.

 

Bản vẽ móng gạch nhà cấp 4

Hiện nay có khá nhiều kiểu móng gạch nhà cấp nhà cấp 4 khác nhau. Nhưng được sử dụng nhiều nhất và các chuyên gia khuyên dùng thì có có 4 loại móng đó là: móng cọc, móng bè, móng đơn, móng băng. Dưới đây là bản vẽ của kiểu móng này.

#1. Móng băng

Móng băng được sử dụng khá phổ biến trong nhiều các công trình như: nhà cấp 4, biệt thự và nhà phố. Nó có dạng một dải dài, có thể độc lập hoặc giao nhau theo hình chữ nhật nhằm mục đích đỡ toàn bộ kết cấu của ngôi nhà.

 

Bản vẽ móng băng

Bản vẽ móng băng 

 

#2. Móng đơn

Móng đơn là loại cột lớn đứng cạnh nhau có tác dụng chịu lực và gia cố hoặc xây dựng các công trình có tải trọng nhẹ như nhà cấp 4, nhà kho,…Tuy nhiên khi xây dựng móng phải có nên đất ổn định và độ cứng tương đối.

 

Bản vẽ móng đơn

Bản vẽ móng đơn

 

#3. Móng bè

Móng bè là loại móng nông rất thích hợp với các công trình xây dựng trên nền đất yếu. Được biết đến là loại móng an toàn và hiệu quả cao trong việc phân bổ đều trọng lượng, tránh được tình trạng sụt lún.

 

Bản vẽ móng bè

Bản vẽ móng bè

 

#4. Móng cọc

Móng cọc được sử dụng và rất phổ biến đối với các kỹ sư, công nhân. Nó là loại móng được sử dụng cho các công trình trên nền đất yếu, với nhiệm vụ trung gian truyền tải trọng từ trên xuống dưới các lớp đất của móng. Loại móng này rất thích hợp với nền đất tại Việt Nam.

 

Bản vẽ móng cọc

Bản vẽ móng cọc

 

Móng gạch thường được sử dụng trong trường hợp nào?

Móng gạch thường được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Được sử dụng trên nền đất tốt, nhà cấp 4 hoặc cho nhà 2 tầng được thiết kế đơn giản, không bị nặng nề.
  • Thường được xây dựng nhà vệ sinh, các công trình phụ
  • Khi xây nhà bằng loại móng này thì bạn cần lưu ý không xây quá 2 tầng vì nó không chịu được áp lực 15 tấn/m2. Nếu như mà cố quá thì sẽ gây ra các tình trạng lún sập và rạn nứt.
  • Bề rộng của mặt đáy móng là B<1,5m nếu sử dụng móng gạch thì sẽ làm tăng được tính kinh tế. Ngược lại nếu như B>1,5m thì bạn cần phải sử dụng đến bê tông cốt thép.
  • Không được sử dụng khi nền đất quá yếu không chịu được tải trọng của công trình. Bởi nếu xây dựng sẽ xảy ra hiện tượng sụt lún, rạn nứt hoặc có thể bị sập.

 

Thông qua bài viết này Bilico đã gửi tới quý bạn đọc các thông tin liên quan về móng gạch để các bạn tham khảo. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho quý bạn. Mọi thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp với để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ các chuyên gia.

 




Bài xem nhiều