Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Bê tông tươi là gì? Ưu nhược điểm - Tiêu chuẩn của bê tông tươi

13/04/2022 11:45 +07 - Lượt xem: 14890

Bê tông tươi là gì? là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang có nhu cầu sử dụng bê tông tươi. Trong khuôn...

Bê tông tươi là gì? là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang có nhu cầu sử dụng bê tông tươi. Trong khuôn khổ bài viết này, Hangraodep.vn sẽ thông tin đến các bạn những nội dung chi tiết nhất về loại bê tông này.

Bê tông tươi là gì? Ưu nhược điểm - Tiêu chuẩn của bê tông tươi

Bê tông tươi là gì? Ưu nhược điểm – Tiêu chuẩn của bê tông tươi

Bê tông tươi là gì?

Bê tông tươi tiếng anh là Ready Mixed Concrete, đây là một loại bê tông được tạo nên từ hỗn hợp gồm có cát, xi măng, nước, phụ gia. Sau đó được trộn theo tỷ lệ nhất định, nhằm tạo nên sản phẩm bê tông có cường độ khác nhau. Tuy nhiên so với bê tông thông thường, việc trộn bê tông hoàn toàn bằng mát công nghiệp, không phải trộn thủ công. Sau khi trộn, bê tông sẽ được xe chở đến công trình để tiến hành đổ. Chính vì vậy theo đánh giá từ những người có chuyên môn, loại bê tông này thích hợp để sử dụng cho các công trình công nghiệp, nhà cao tầng hay các công trình dân dụng.

Bê tông tươi là loại bê tông được trộn hoàn toàn bằng máy

Bê tông tươi là loại bê tông được trộn hoàn toàn bằng máy

Phân loại bê tông tươi

Thông thường dựa vào mác bê tông để phân loại, tức là khả năng chịu nén của bê tông.

Mác bê tông hiện nay đang được chia thành nhiều loại khác nhau từ 100, 150, 200, 250, 300, 400, 500 và 600.

*Ví dụ: Khi nói về mác bê tông 200, tức là nói đến khả năng nén phá hủy của mẫu bê tông có kích thước tiêu chuẩn và được nén 28 ngày trong điều kiện tiêu chuẩn đạt 200kg/cm². Cường độ chịu nén theo tính toán của bê tông mác 200 là 90kg/cm2.

 

1 khối bê tông tươi nặng bao nhiêu kg?

Theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam thì 1 khối bê tông nặng 2.400 kg. Tuy nhiên con số này có thể thay đổi tùy theo mác bê tông. Cụ thể như sau:

Mác bê tông Xi măng (Kg) Cát (m3) Đá (m3) Nước sạch (lít)
150 288.05 0.505 0.913 185
200 350.550 0.481 0.900 185
250 415.125 0.455 0.887 185

*Ví dụ: Khối lượng của 1 khối bê tông tươi mác 250 chính là trọng lượng của từng loại vật liệu: 415.125 kg xi măng + 0.455 m3 cát + 0.887 m3 đá + 185 lít nước sạch. Tương tự đối với mác bê tông khác cũng như vậy.

 

Ưu – Nhược điểm

Chúng ta cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của loại bê tông này nhé! Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng điểm qua một vài ưu nhược điểm nổi bật nhé:

Ưu điểm của bê tông

Bê tông tươi hiện đang được sử dụng phổ biến cho nhiều công trình xây dựng. Bởi loại bê tông này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu một số ưu điểm cụ thể: 

Một số ưu điểm của bê tông tươi

Một số ưu điểm của bê tông tươi

  • Bê tông tươi được trộn hoàn toàn bằng máy theo quy trình chuẩn tại trạm bê tông. Do đó sẽ giảm thiểu được nhân lực trong việc trộn bê tông, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công.
  • Bê tông sau khi được vận chuyển đến công trình, thông qua ống nối linh hoạt và máy bơm sẽ bơm bê tông lên cao, đổ một cách nhanh chóng, không tốn nhiều sức lực. Thời gian đổ cũng được rút ngắn đi 1-2 giờ so với đổ bê tông theo cách truyền thống.
  • Dùng bê tông tươi sẽ giải quyết được vấn đề mặt bằng tập kết vật liệu để trộn bê tông. Chính vì vậy đối với những công trình nhỏ hẹp về quy mô và diện tích, sử dụng bê tông tươi là giải pháp hữu hiệu nhất.
  • Khi sử dụng loại bê tông này sẽ hạn chế tình trạng rơi vãi bê tông ra bên ngoài gây lãng phí, cũng như hạn chế tình trạng phải thu dọn bê tông rơi vãi một cách hiệu quả.
  • Bê tông tươi được trộn hoàn toàn bằng công nghệ hiện đại. Do đó tỷ lệ thành phần các chất được đưa vào sẽ chuẩn xác và chặt chẽ hơn. Nhờ vậy mà chất lượng bê tông thành phẩm sẽ đảm bảo hơn.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, thì loại bê tông này cũng còn tồn đọng một số nhược điểm. Cụ thể như sau:

Nhược điểm bê tông tươi

Nhược điểm bê tông tươi

  • Đối với những người sử dụng sẽ rất khó quản lý được chất lượng bê tông. Chính vì vậy nếu có dự định sử dụng loại bê tông này, cần tìm hiểu kỹ về đơn vị cung cấp. Ưu tiên chọn đơn vị uy tín, nhiều kinh nghiệm.
  • Bê tông bị giảm chất lượng nếu bảo quản sai cách. Bởi đây là loại bê tông được trộn sẵn, do đó cần phải vận chuyển từ vị trí trộn đến công trình. Trong khoảng thời gian này nếu bảo quản không đúng kỹ thuật dễ làm ảnh hưởng đến chất lượng của bê tông.
  • So với bê tông truyền thống thì giá của bê tông này có thể bằng hoặc cao hơn. Tuy nhiên loại bê tông này chủ yếu được chở bằng xe bồn. Do đó đối với những công trình quy mô nhỏ hay các công trình có trục đường nhỏ hẹp mà xe bồn không thể vào được, cần cân nhắc kỹ việc có nên sử dụng hay không để giảm thiểu chi phí nhé.

 

Một số tiêu chuẩn của loại bê tông này.

Dưới đây là một số tiêu chuẩn:

 

Bê tông tươi cần đáp ứng tiêu chuẩn nào

Bê tông tươi cần đáp ứng tiêu chuẩn nào

Tiêu chuẩn thành phần của bê tông

Để đảm bảo tiêu chuẩn của bê tông tươi hiện nay có 2 phương án:

  • Đơn vị cung cấp sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc chọn nguyên liệu để trộn bê tông, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của khách hàng.
  • Khách hàng sẽ là người chọn thành phần nguyên liệu. Đơn vị cung cấp giữ vai trò sản xuất đảm bảo đúng kỹ thuật.

Sau khi đã thống nhất về phương án chọn mua nguyên liệu, 2 bên sẽ thỏa thuận về dấu hiệu nhận biết đối với bê tông. Tránh tình trạng nhầm lẫn tại công trình.

Tiêu chuẩn về vật liệu

Vật liệu thì có xi măng, cốt liệu, nước, phụ gia. Dưới đây là tiêu chuẩn cho từng thành phần:

  • Xi măng phải đảm bảo theo tiêu chuẩn  TCVN – 2682 – 99 – Xi măng Pooclăng và TCVN 6260 – 97 – Xi măng Pooclăng hỗn hợp.
  • Cốt liệu cần phải đáp ứng tiêu chuẩn TCVN – 1770 – 86 và TCVN – 1771 – 86.
  • Nước trộn bê tông cần đảm bảo tiêu chuẩn TCVN – 4506 -87.
  • Các chất phụ gia cần đảm bảo chứng chỉ chất lượng và cần được làm thí nghiệm để kiểm chứng.

Tiêu chuẩn độ sụt bê tông

Độ sụt bê tông là gì? Độ sụt bê tông là độ cứng của hỗn hợp bê tông, tính lỏng và ẩm ướt. Trong trường hợp khách hàng không quy định thì sẽ áp dụng theo tiêu chuẩn dưới đây:

Độ sụt yêu cầu Sai số độ sụt cho phép
Từ 50 đến 100 mm ± 20mm
Lớn hơn 100 mm ± 30mm

Về phía đơn vị cung cấp bê tông cần phải đảm bảo độ sụt ở chân công trình đúng theo yêu cầu của khách hàng. Khách hàng khi nhận bê tông cần kiểm tra độ sụt bê tông của từng xe, hoặc trong quá trình thi công có thể kiểm tra đột xuất độ sụt.

Bê tông sau khi được trộn cần phải sử dụng trong vòng 30 phút, nếu không sẽ làm giảm chất lượng

Ứng dụng trong đời sống

Bê tông tươi chính là thứ quan trọng nhất trong xây dựng. Đây là nguyên liệu chủ đạo để tạo phần thô của công trình xây dựng mà chúng ta hay gọi là bê tông cốt thép. Từ các công trình cầu, đường, trường, trạm,… chúng ta đều có thể thấy sự hiện hữu của bê tông. Hay ngay đến hàng rào đẹp  bây giờ cũng đều đúc bằng bê tông.

Tùy vào công trình lớn hay bé thì sẽ sử dụng các loại bê tông khác nhau.

 

Hangraodep.vn vừa cùng các bạn đi tìm hiểu bê tông tươi là gì. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu được những đặc tính nổi bật của loại bê tông này. Từ đó đưa ra quyết định nên hay không nên sử dụng nó. Nếu còn bất kỳ điều gì cần được giải đáp liên quan đến loại bê tông này, các bạn đừng quên liên hệ đến chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất nhé.

 




Bài xem nhiều