Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Cách Trồng Hàng Rào Hoa Đậu Biếc

16/11/2020 10:26 +07 - Lượt xem: 59871

Ngày nay có rất nhiều hàng rào đẹp được làm từ hoa để tăng tính thẩm mỹ. Một trong số đó là hàng rào hoa đậu biếc đang được mọi người yêu thích bởi vẻ đẹp mong manh và rực rỡ. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Hàng rào hoa đậu biếc

 

Đặc điểm và công dụng của hoa đậu biếc

Cây đậu biếc được biết đến rộng rãi nhưng rất ít người hiểu rõ về nó. Và sau đây là đặc điểm của loài cây này.

 

Đặc điểm của cây đậu biếc

 

Đặc điểm cây hoa đậu biếc

 

Hoa đậu biếc thuộc nhóm cây thân thảo và có thân mềm và có lông tơ nhỏ bao quanh, loại cây này có đặc tính dẻo dai và bám được xung quanh các vật thể khác. Thân cây có thể dài tới 15 -17m nên được dùng để trang trí cổng nhà hoặc làm hàng rào.

– Lá đậu biếc là lá kép và mọc đối nhau, nó cũng có lông tơ bao phủ và hay cuốn dài, bình thường thì có một lá to sẽ mọc ở giữa ngay ngon, 5 lá chét sẽ mọc đối xứng nhau mỗi chiếc lá sẽ có kích thước khoảng 4cm.

– Hoa của cây đậu biếc có mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng và có 2 màu cơ bản là màu tím hoặc là màu hồng. Hoa được phân thành 2 loại là hoa kép và loại hoa cánh đơn.

– Quả đậu biếc thường có hình dẹt và khi về già chuyển dần thành màu xanh non nâu đậm và có chiều dài khoảng 5-7cm, mỗi quả bên trong chứa từ 7 đến 9 hạt, hạt có màu đen tuyền, bóng và có đốm nhỏ.

– Cây có tốc độ sinh trưởng và phát triển khá nhanh rất phù hợp ở những nơi có điều kiện khí hậu nóng ẩm, cây có tuổi thọ trung bình và rất dễ trồng và dễ chăm sóc.

 

Công dụng của hoa đậu biếc

 

Công dụng cây hoa đậu biếc

 

– Loại cây này được xem như là loại hoa cảnh và thường dùng để trang trí nhà cửa, hàng rào cũng như là cổng nhà, ngoài tính thẩm mỹ loài cây này còn giúp thanh lọc điều hòa không khí trong lành cho ngôi nhà.

– Các bộ phận từ rễ đến quả của cây đậu biếc đều được ứng dụng trong cuộc sống, có công dụng rất tốt cho sức khỏe. Thường xuyên sử dụng loài hoa này sẽ có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, điều hòa máu trong cơ thể và làm dịu đi vết thương. Đồng thời các khoáng chất có trong loài hoa này có công dụng ngăn ngừa được các yếu tố có thể gây ung thư.

– Cây hoa đậu biếc cũng được điều chế làm các sản phẩm để làm đẹp cho các chị em phụ nữ với công dụng mượt tóc, bổ mắt và săn da,.. Ngoài ra trong ẩm thực dùng nước hoa để tạo màu an toàn cho thực phẩm như đồi xôi, làm bánh,..

– Cây hoa đậu biếc có hình dáng đẹp, mềm lại từ thân đến hoa, lá và đặc biệt là hình dáng hoa ngộ nghĩnh với nhiều màu sắc đem lại cảm giác thư thái và bình an rất được yêu thích:

  • Đậu biếc được trồng ở bờ tường có hoa quanh năm không rụng lá vào mùa đông nên có thể làm thành bức tường xinh đẹp
  • Đậu biếc được ưa chuộng để trồng giàn tạo bóng mát với nhiều cành nhánh,tán lá rộng, che phủ tốt, điểm những bông hoa xinh xinh. Giàn đậu biếc ở các công viên, vườn nhà và sân vườn biệt thự …đem đến một không gian lãng mạn là điểm dừng chân lý tưởng cho khách bộ hành trong những trưa hè đầy nắng.
  • Đậu biếc được trồng ở cổng nhà với các tua cuốn mềm mại của thân cành tạo vẻ đẹp rất bắt mắt.
  • Đậu biếc còn được trồng ở ban công nhà phố vừa làm duyên vừa che nắng trên các song sắt màu trắng vừa là rất an toàn.
  • Cây hoa đậu biếc còn được trồng trong chậu treo mang tới vẻ đẹp duyên dáng, tuy nhiên thì tốc độ phát triển của cây rất nhanh nên phải cắt tỉa thường xuyên.
  • Đậu biếc còn được trồng để cải tạo đất bởi vì khả năng che phủ và sinh ra nitơ như các cây họ đậu hoặc làm phân xanh.
  • Ngoài ra đậu biếc còn được sử dụng để làm thực phẩm hoặc là làm các loại thuốc đông y.

 

Công dụng cây hoa đậu biếc

 

– Trong rễ và hạt đậu biếc đều có chứa chất độc các acid và một số loại dầu độc làm thuốc tẩy, có tác dụng giải nhiệt và trị lao phổi, viêm lở da ngoài, ho, đau ngực, trị nọc độc của rắn.

– Rễ cây đậu biếc có vị đắng và chát chứa các chất có tác dụng nhuận tràng và lợi tiểu, săn chắc da.

– Hạt đậu biếc chứa 12% chất dầu và có khả năng gây độc khi nhai nuốt phải kích thích niêm mạc tiêu hóa gây nôn mửa và tiêu chảy khá nặng, Vậy nên chú ý đừng để trẻ con ăn phải loại này.

 

Kỹ năng trồng hàng rào hoa đậu biếc

Trồng hàng rào hoa đậu biếc cũng cần có kỹ năng để đảm bảo cây phát triển tốt và đẹp.

 

1. Chuẩn bị các dụng cụ

Cây đậu biếc không khó trồng nên có thể tận dụng bao xi măng, chậu, khay và thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc đất vườn để trồng. Tuy nhiên nếu trồng bằng bao hoặc chậu thì cần phải đục một lỗ phía dưới để thoát nước.

 

2. Cây đậu biếc con

Cây đậu biếc này thường dễ trồng và ít tốn công sức chăm sóc, Cây chịu được nóng và rét tốt, cây phát triển tốt nhất ở nhiệt độ từ 20 – 32 độ C. Đất trồng cây này có thể là loại đất thịt màu mỡ và tơi xốp, cần thoát nước tốt. Bạn có thể mua đất được trộn sẵn hoặc tự trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùi và mùn hữu cơ. Nên bón lót với vôi rồi phơi từ 15-20 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh trong đất.

 

Cây hoa đậu biếc con

 

3. Trồng cây đậu biếc

Trồng cây và nhân giống hoa đậu biếc được thực hiện thường bằng các cách gieo hạt. Các hạt giống bạn có thể mua ở các cửa hàng bán hạt giống, ngoài ra bạn có thể lấy từ những quả đậu đã già.

Ngâm hạt giống trong nước ấm 30 phút (2 sôi 3 lạnh) và ủ vào khăn ấm khoảng 1 ngày hạt nứt thì đem đi gieo.

Sau khi ngâm xong thì đem hạt đi gieo và gieo xong thì phủ lên lớp đất mỏng từ 1-2cm. Tưới nước bằng vòi phun nhẹ. Che phủ kín lớp hạt mới gieo khoảng tầm 2 ngày và tưới ngày 2 lần. Cây đậu biếc rất dễ nảy mầm nên có thể bỏ qua bước ngâm ủ và gieo hạt trực tiếp.

 

Cách chăm sóc hàng rào hoa đậu biếc

Để có được hàng rào đậu biếc như mong muốn thì ta cần phải biết cách chăm sóc cây hoa đậu biếc

1. Tưới cây

Trong mùa khô khi mà cây đang phát triển rễ và chồi non, cần tưới nước đầy đủ 2 lần/ngày vào sáng sớm hoặc chiều mát hoặc là vào những ngày nắng gắt thì ta có thể sử dụng tưới phun sương từ 1-2 giờ cho cây.

Vào mùa mưa thì tùy vào điều kiện mà giảm hoặc ngừng cung cấp nước cho đậu biếc, bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra và tiến hành thoát nước cho cây và tránh để bị ngập nước làm cho cây bị chết.

 

2. Bón phân

Hoa đậu biếc là loại cây có đặc tính dễ sinh trưởng và phát triển, vậy nên công đoạn bón phân cho cây cũng rất đơn giản. Sau khi trồng đậu biếc được khoảng 20 ngày thì tiến hành hòa loãng phân đạm với nước để tưới cho cây 1 lần/ 2 tuần. Sau 45 ngày ta tiến hành bón lót cho cây với tỷ lệ 3:3:1 bao gồm phân ure, phân lân và phân NPK (16-16-8), cứ 1 tháng/1 lần, cứ bón liên tục như vậy cho đến khi cây chuẩn bị ra hoa.

Khi cây ra nụ thì cần cung cấp thêm hàm lượng phân Kali hoặc là KCL cho cây đậu, sau mỗi lần ra hoa thì cần bón thêm phân chuồng ủ mục xung quanh gốc đậu biếc và để cân bằng các khoáng chất nuôi dưỡng cây.

 

3. Làm giàn cho cây

Tới thời điểm mà cây đậu phát triển mạnh thì các đầu tua cuốn bắt đầu mọc và cần tiến hành làm giàn cho cây leo. Khi làm giàn leo thì bạn có thể làm giàn theo hình chữ A hoặc như giàn bầu,.. tùy theo sở thích của bạn. Nếu bạn trồng cây gần tường hay là hàng rào thì có thể để cây tự leo lên trên tường hoặc hàng rào mà bạn không phải mất công làm hàng rào.

 

Làm dàn cho cây hoa đậu biếc

 

4. Thường xuyên tỉa cành, vệ sinh vườn

Khi đậu biếc đã quen với môi trường sống thì chúng sẽ phát triển rất nhanh, vậy nên bạn cần chú ý tỉa bớt những cành tăm và cành khô, cành sát đất, những cành mọc vươn để tạo độ thông tháo cho cây phát triển và kiểm soát được chiều cao của đậu biếc, bên cạnh đó còn hạn chế được mầm bệnh cho cây.

Đồng thời bạn cũng cần dọn vệ sinh vườn và làm cỏ xung quanh các gốc cây để đảm bảo đậu biếc không bị phân tán chất dinh dưỡng. Bạn nên tiến hành tỉa cành và dọn vệ sinh, làm cỏ định kỳ 1 lần/tháng cho cây.

 

Trên đây là thông tin về cách trồng hàng rào hoa đậu biếcBilico muốn gửi tới các bạn tham khảo. Chúc bạn có thể làm được hàng rào ưng ý. Nếu có vấn đề thắc mắc cần được giải đáp thì vui lòng liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn kịp thời.

 




Bài xem nhiều