Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Nên xây tường 10 hay 20 cho nhà ở? GIẢI ĐÁP BILICO

06/04/2020 15:00 +07 - Lượt xem: 164462

Nên xây tường 10 hay 20 là câu hỏi thắc mắc rất phổ biến từ phía các chủ nhà khi có ý định xây dựng cho công trình nhà mình. Để có câu trả lời chính xác nhất về vấn đề này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Bilico để có thể đưa ra sự tính toán chi phí cho phù hợp.

Tường 10 là gì?

Trước khi trả lời cho câu hỏi nên xây tường 10 hay 20, chúng ta cần tìm hiểu rõ về 2 loại tường này.

Tường 10 hay còn có tên gọi là tường con kiến, có độ dày 110mm. Loại tường này có tác dụng giống như một tấm vách chia tách không gian trong nhà. Xây tường 10 trong nhà giúp cho gia chủ tiết kiệm được một phần chi phí nhất định và dư ra diện tích đáng kể.

 

Tường 10 là gì

Hình ảnh minh họa: Tường 10 sử dụng khá phổ biến trong các công trình

 

1. Ưu điểm

  • Giúp tiết kiệm diện tích, nhờ vậy mà không gian trong nhà được tận dụng tối đa, phù hợp với những ngôi nhà có diện tích nhỏ.
  • Thúc đẩy nhanh quá trình thi công. 
  • Tiết kiệm chi phí xây dựng.
  • Khối lượng bê tông nhẹ
  • Phù hợp những ngôi nhà ít tầng.

 

2. Nhược điểm

  • Khả năng chống nóng thấp
  • Không phù hợp xây dựng ngoài trời vì những tác động của thời tiết sẽ khiến cho tường bị ngấm nước và nhanh xuống cấp
  • Không an toàn, đặc biệt nếu những ngôi nhà xung quanh đào móng thì nhà xây tường 10 sẽ bị sập xệ, thậm chí sụt lún.
  • Khả năng chịu tải trọng kém.

 

Với những ưu điểm và hạn chế như trên, thì việc xây tường 10 chỉ thích hợp cho những ngôi nhà thấp tầng. Nhà xây tường 10 cần tạo cột bê tông cốt thép chắc chắn và kiên cố, giúp cho tải trọng dồn xuống cột, gia tăng độ kiên cố cho công trình. Nếu xác định làm nhà cao tầng thì tường 10 không phù hợp.

 

Tường 20 là gì?

Tường 20 là tường có độ dày 220mm. Tường được xây dựng có tác dụng che chắn, chống nóng hiệu quả. Đây là độ dày của tường phổ biến trong rất nhiều công trình khác nhau.

 

Tường 20 là gì

Hình ảnh minh họa: Tường 20 là loại tường chống nóng tốt

 

1. Ưu điểm

  • Khả năng chống nóng, chống ẩm và chống ồn tốt
  • Tường vững chãi, đảm bảo an ninh hiệu quả
  • Phù hợp với các công trình cao tầng, cần kiên cố.

 

2. Hạn chế

  • Tốn thời gian thi công
  • Tốn nguyên vật liệu
  • Chiếm nhiều diện tích không gian

 

Như vậy, tường 20 thích hợp cho những công trình nhiều tầng. Trong quá trình thi công có thiết kế hệ thống móng nên giúp cho công trình có độ bền vững và kiên cố. Tuy nhiên, ngày nay, trong nhiều ngôi nhà người ta tính toán kết hợp xây cả tường 10 và tường 20 để vừa đảm bảo chất lượng công trình, vừa giúp tiết kiệm chi phí.

>> Xem thêm: Cách xây tường 20 đúng kỹ thuật

 

Nên xây tường 10 hay tường 20?

 

Để biết chính xác nên xây tường 10 hay 20 thì tốt nhất gia chủ cần cân nhắc kỹ lưỡng, nếu cần thiết thì tham khảo ý kiến từ các chuyên gia. Tùy theo điều kiện cụ thể mà lựa chọn độ dày tường hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho công trình.

Ngày nay, các chuyên gia thường đưa ra lời khuyên nên xây kết hợp cả tường 10 và tường 20 để đảm bảo tuổi thọ công trình và tiết kiệm chi phí xây dựng.

 

Nên xây nhà tường 10 hay 20

Hình ảnh minh họa: Việc kết hợp xây giữa tường 10 và 20 sẽ tốt hơn

 

Tường chịu lực tại tầng 1, 2 có thể xây tường 20 để có độ chịu lực cao và chống nóng hiệu quả. Đối với các tầng cao hơn và bức tường phân tách không gian trong nhà có thể xây tường 10 để giảm tải trọng và tiết kiệm diện tích.

Các mặt tường tiếp xúc nhiều với bên ngoài thì nên có thêm mái che, ô văng để bảo vệ tường khỏi độ ẩm, mưa nắng. Đây cũng là cách giúp tường không bị thấm nước. Những mảng tường có hệ thống an ninh kém thì xây tường 20 là quyết định hợp lý.

Trên đây là những thông tin về việc nên xây tường 10 hay tường 20 và những giải đáp từ Bilico. Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn sẽ tìm được giải pháp đúng đắn giúp tính toán được chi phí hợp lý nhất cho công trình nhà mình.

>>>Xem thêm: Xây tường sau bao lâu thì trát được? – GIẢI ĐÁP BILICO

 




Bài xem nhiều