Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Tính chiều cao và chiều rộng của cổng nhà (CHUẨN PHONG THỦY)

28/02/2020 10:11 +07 - Lượt xem: 207186

Chiều cao và chiều rộng cổng nhà hợp phong thủy ngoài việc lựa chọn về kiểu dáng, chất liệu thì kích thước cũng là yếu tố quan trọng. Vậy cách tính kích thước làm sao cho chuẩn phong thủy nhất? Hãy cùng Bilico tìm hiểu cặn kẽ vấn đề ngay sau đây.

Cách tính chiều cao và chiều rộng của cổng nhà

Xưa nay chúng ta thường nghĩ rằng thiết kế cổng nhà kín cổng cao tường là sẽ đảm bảo chức năng che chắn, bảo vệ cho ngôi nhà. Thực tế thì điều này chưa hẳn đã chính xác, nhất là trong đánh giá của kiến trúc hiện đại. Cổng nhà ngày nay ngoài chức năng bảo vệ thì nó còn góp phần tạo nên những giá trị thẩm mỹ và phong thủy to lớn. Và một trong những yếu tố tạo nên phong thủy cho cổng nhà chính là chiều cao và chiều rộng.

 

Chiều cao và chiều rộng của cổng nhà

Hình ảnh minh họa: Ngôi nhà sẽ trở nên nổi bật hơn nếu kích thước cổng cân đối

 

Xét về chiều cao và chiều rộng của cổng nhà chuẩn phong thủy tức là xét đến kích thước của cổng. Cổng nhà đẹp cần cân xứng với tổng thể ngôi nhà, chất liệu vững chãi và kiểu dáng thẩm mỹ. Cổng nhà không nên cao quá, cũng không nên thấp quá, không nên quá rộng và không nên quá hẹp bởi điều này sẽ làm mất mỹ quan, ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà. Vậy cách tính chiều cao và chiều rộng của cổng nhà như thế nào?

Cách dễ dàng nhất để xác định chiều cao và chiều rộng cổng nhà là căn cứ vào thước Lỗ Ban. Trong đó cần lưu ý, chiều rộng là âm (số chẵn), chiều dài là dương (số lẻ). Có hai dạng thước lỗ Ban sử dụng phổ biến nhất hiện nay là: thước cuộn rút được bán ngoài thị trường (42,9cm phía trên và 39cm phía dưới) và thước Lỗ Ban 52cm theo lưu truyền. Tuy nhiên tùy theo mỗi loại cổng sẽ có cách tính kích thước không giống nhau.

 

Thước lỗ ban tính chiều cao chiều rộng cổng

Hình ảnh minh họa: Thước Lỗ Ban được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực xây dựng

 

Theo kích thước lỗ ban, thì chiều cao và chiều rộng của cổng được quy định như sau:

  1. Với cổng 1 cánh: rộng 81cm x cao 212cm.
  2. Cổng 2 cánh lệch nhau (bên to bên nhỏ): 109cm x 212cm (khoảng xê dịch cho bề rộng là 105.5 đến 109cm).
  3. Cổng 2 cánh cân bằng: 118cm x 216,5cm.

Nói chung, cổng nhà là lối dẫn đầu tiên vào ngôi nhà, là nơi tiếp giáp và lưu thông các luồng khí trong và ngoài nhà. Vì vậy, lựa chọn kích thước cổng phù hợp và chuẩn phong thủy không những mang lại sự cân đối, thẩm mỹ mà còn có tác dụng thu hút vượng khí, mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ.

 

Lưu ý thiết kế chiều rộng và chiều cao cổng nhà theo phong thủy

Cùng với cách tính kích thước chiều cao và chiều rộng của cổng nhà để phù hợp phong thủy, trong khi thiết kế cổng nhà cũng cần lưu ý những vấn đề sau đây.

 

1. Bố trí cổng cân đối với nhà chính

Thiết kế cổng nhà cần phải luôn tính đến sự cân đối đối với nhà chính. Trong phong thủy, cổng nhà, cửa chính là những nơi trực tiếp lưu thông và dẫn khí vào nhà, cho nên sự cân đối trong các yếu tố này sẽ giúp cho luồng vượng khí di chuyển thuận lợi, ngăn cản tạp khí. Trong thẩm mỹ, sự cân đối của cổng và nhà chính mang lại vẻ đẹp hài hòa cho tổng thể kiến trúc.

 

2. Không nên thiết kế kín cổng cao tường

Nhiều người có quan niệm sai lầm, nghĩ rằng kín cổng cao tường là cách làm giúp bảo vệ ngôi nhà an toàn nhất. Trong thực tế và cả trong phong thủy, điều này là không phù hợp. Do đó, khi thiết kế cổng nhà, cần loại bỏ suy nghĩ này, thay vào đó lựa chọn kích thước phù hợp, cửa cổng thông thoáng.

 

Lưu ý thiết kế cổng theo phong thủy

Hình ảnh: Cổng nhà cần thông thoáng nhưng vẫn đảm bảo an ninh

 

Cổng nhà kín mít không chỉ tạo nên sự đơn điệu, thô kệch trong thẩm mỹ mà nó còn mang lại sự tù túng, không lưu thông các luồng sinh khí vào nhà. Không những thế, cổng nhà quá kín, hạn chế tầm nhìn, khiến chúng ta không thể quan sát bên ngoài, chính điều này vô tình lại gây mất an toàn. Chưa kể, một ngôi nhà cổng kín tường cao sẽ tạo nên một sự xa cách đối với dân cư xung quanh.

 

3. Sinh khí của cổng

Đây là yếu tố phong thủy nhưng khi thiết kế cổng nhà không thể bỏ qua. Dẫn sinh khí từ cổng vào nhà nên theo đường vòng cung hoặc đường uốn lượn. Điều này sẽ tránh tạo ra sự xung sát.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chiều cao và chiều rộng của cổng nhà phù hợp phong thủy và một số điều cần lưu ý khi thiết kế cổng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có được những kiến thức bổ ích, thiết thực nhất áp dụng ngay chính vào không gian sống nhà mình. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những mẫu hàng rào đẹp từ chất liệu bê tông ly tâm của công ty Bilico chúng tôi giúp gia tăng độ thẩm mỹ của công trình.

 

>>>Tham khảo bài viết khác: Cổng nhà nên mở ra hay mở vào? (GIẢI ĐÁP BILICO)

 




Bài xem nhiều