Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất [NHƯ THẾ NÀO LÀ CHUẨN]

06/05/2020 14:00 +07 - Lượt xem: 119236

Nắm vững tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất sẽ giúp phát huy hiệu quả, bảo đảm an toàn cho công trình và góp phần hạn chế các tình trạng trượt lở đất.. Vậy tường chắn đất khi thiết kế cần đảm bảo những tiêu chuẩn nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Bilico.

Tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất

 

Tường chắn đất là gì?

 

Trước khi tìm hiểu về tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất chúng ta cần hiểu rõ hơn về loại tường này. Tường chắn đất là bức tường được xây dựng lên nhằm mục đích chắn đất, hạn chế tối đa các hiện tượng sạt lở. Tường được xây có lực tính toán chuyển vị bằng hoặc nhỏ hơn 1/5000 chiều cao của tường.

Tường chắn đất là công trình giữ cho mái đất đắp hoặc mái hố đào khỏi bị sạt trượt, phổ biến nhất trong ngành xây dựng, giao thông thủy lợi. Tường chán được phân loại dựa theo độ cứng của đất, chiều cao, góc nghiêng của tường hay kết cấu của tường. Mỗi loại sẽ phù hợp với một công trình riêng biệt. Trong số đó thì loại tường chắn đất bằng bê tông cốt thép được sử dụng nhiều nhất bởi khả năng chịu tải trọng tốt, độ bền cao và lâu dài sẽ có hiệu quả kinh tế hơn cả.

 

Tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất

 

  • Những tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất là thước đo để đánh giá chất lượng công trình trước khi được bàn giao đưa vào sử dụng. Những tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên bản vẽ thiết kế và các tài liệu liên quan đến địa thế, địa hình.
  • Tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất được xác định dựa trên những chỉ số về độ ổn định trượt, ổn định lật của tường chắn và các điều kiện đảm bảo mức độ chịu lực của đất nền.
  • Trong trường hợp móng tường chắn đặt lên trên nền là đất hoặc đá có cường độ lớn, ít có nguy cơ hư hỏng do mất ổn định trượt sâu, trượt hỗn hợp cần kiểm tra 2 yếu tố mặt lật và mặt trượt, các tác dụng của lực ngang …
  • Tường chắn đất bảo đảm tiêu chuẩn thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật sẽ giúp phát huy hiệu quả chắn đất, bảo đảm an toàn cho công trình và góp phần hạn chế các tình trạng trượt lở đất.

 

tiêu chuẩn khi thiết kế tường chắn đất

Hình ảnh minh họa: Tường chắn đất bằng đá

 

Tính toán tường chắn đất và áp lực tác động

 

Vì tường được xây dựng nhằm mục đích chắn đất cho nên khi xây cần tính toán áp lực đất tác động lên tường chắn. Các yếu tố cần phải biết khi tính toán tường chắn đất chính là giá trị lực dính c, c0,,φ, φ0. Đây là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến áp lực chủ động của đất lên tường chắn. Góc nghiêng mái đất sau tường chắn β cũng góp phần làm tăng giá trị của áp lực đất lên với tường.

 

tính toán áp lực tường chắn đất

Hình ảnh minh họa: Khi tính toán tường chắn đất cần lưu ý về áp lực tác động

 

Chúng ta cần lưu ý rằng:

  • Giá trị lực dính c, c0,,φ, φ0 có ảnh hưởng rất lớn đến áp lực chủ động của đất lên tường chắn.
  • Góc nghiêng mái đất sau tường chắn β làm tăng giá trị của áp lực chủ động.
  • Ecd (α>0) > Ecd (α=0) >Ecd (α<0)

Vì vậy khi thiết kế tường chắn bên cạnh việc lựa chọn loại tường chắn, chiều cao của tường chắn thì cần hết sức chú ý các giá trị chỉ tiêu cơ lý của đất đắp sau kè.

 

Trên đây là những thông tin chi tiết về tiêu chuẩn thiết kế tường chắn đất và lưu ý khi tính toán áp lực tác động. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp ở trên sẽ giúp bạn có những kiến thức áp dụng ngay vào công trình.

>>>Có thể bạn quan tâm: Tiêu chuẩn nghiệm thu xây tường gạch (CẦN LƯU Ý)

 




Bài xem nhiều