Công ty cổ phần Xây dựng và Thiết bị Bilico

Tiêu chuẩn trát tường chuẩn xác (HIỆU QUẢ CAO) - Bilico

03/05/2020 10:25 +07 - Lượt xem: 47710

Trát tường là công đoạn chuyển từ xây thô sang hoàn thiện công trình. Cần nắm vững tiêu chuẩn trát tường để đảm bảo chất lượng khi thi công đem đến hiệu quả cao nhất. Tham khảo bài viết dưới đây của Bilico để hiểu rõ hơn về những tiêu chuẩn và nguyên tắc cần phải biết.

Tại sao cần phải biết tiêu chuẩn trát tường

 

Sau khi đã xây xong phần thô thì sẽ đến phần trát tường để tiến đến hoàn thiện công trình. Vậy trát tường có bắt buộc không, tại sao lại phải trát tường, và cần nắm vững những tiêu chuẩn trát tường nào?

 

Tiêu chuẩn trát tường

Nắm vững tiêu chuẩn trát giúp công trình thi công đạt chất lượng cao

 

Thực tế thì việc trát tường không bắt buộc nhưng nó lại có vai trò hết sức quan trọng, và người ta khuyên chúng ta cần tiến thành trát tường. Bởi vì khi ta trát tường là ta đã tạo được một lớp bảo vệ bên ngoài cho tường, ngăn chặn sự xâm nhập của nước mưa, các tác động từ môi trường, thời tiết giúp cho tường công trình vững chãi và kiên cố hơn.

Ngoài những tác dụng trên, thì tường nhà sau khi trát xong sẽ có độ bằng phẳng nhất định, bức tường vì thế mà đẹp đẽ, hoàn thiện hơn. Trát tường đẹp, mịn còn giúp cho quy trình sơn tường diễn ra thuận lợi và tạo cho ngôi nhà có vẻ đẹp thẩm mỹ.

 

Những tiêu chuẩn trát tường cần lưu ý

 

Trát tường là công đoạn đòi hỏi phải nắm vững quy trình kỹ thuật cũng như những tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng thi công. Sau đây là những tiêu chuẩn trát tường cần phải lưu ý.

Mặt trát phẳng không bị gồ ghề. Muốn đảm bảo điều này thì trong quá trình trát cần cán vữa đều, tránh chỗ quá dày vừa chỗ lại quá mỏng. Tại những nơi có đường dây điện, các điểm lồi lõm cần xử lý cho phẳng trước khi trát.

 

Cán vữa trát tường

Hình ảnh: Khi cán vữa cần phải cán đều để tránh bề mặt không bị gồ ghề lồi lõm

 

Xử lý các góc tường vuông vắn và cân xứng với nhau: Với những công trình có đường cong, khớp nối hay các điểm dây điện… cần được xử lý một cách kín kẽ đảm bảo không bị nứt, hay lỗi bề mặt tường gây mất mỹ quan. 

Chú ý trát phẳng các đường gờ, cạnh của tường: Các cạnh cửa cần song song với nhau, phần vữa trát tường phải nẹp sâu dưới các nẹp cửa khuôn cửa ít nhất là 10mm. 

Đảm bảo tường trát xong phải chắc chắn, gõ có tiếng chắc năng, nếu phát hiện thấy có tiếng lộp bộp khi gõ vào hoặc bề mặt có nhiều vết nứt to thì cần trát lại.

Trước khi trát nên phun nước để tạo độ ẩm lên bề mặt mặt tường vữa bám tốt hơn.

 

Phun tạo ẩm trước khi trát

Hình ảnh minh họa: Phun tạo ẩm cho tường trước khi trát

 

Hướng dẫn kỹ thuật đảm bảo tiêu chuẩn trát tường

 

Trát tường đòi hỏi cần có kỹ thuật thi công nhất định. Nắm vững kỹ thuật sẽ giúp chúng ta thực hành thành thạo và công trình sau khi thi công sẽ đảm bảo yêu cầu chất lượng tốt nhất. Sau đây là hướng dẫn kỹ thuật đảm bảo tiêu chuẩn trát tường.

 

1. Về độ dày

Tường trát quá dày cũng không tốt vì nó sẽ tăng diện tích bức tường đồng thời tốn vật liệu. Tường trát quá mỏng sẽ không đảm bảo mức độ che phủ, bề mặt tường có thể sẽ bị nứt. Do đó, độ dày khi trát tường cũng là yếu tố cần được quan tâm.

Chiều dày của tường trát hợp lý nhất là từ 10- 12mm. Nếu công trình đặc thù, đòi hỏi trát dày hơn thì độ dày của lớp trát cũng không nên vượt quá 20mm. Tuy nhiên cần có biện pháp chống lở cho tường bằng cách trát thành nhiều lớp, nhiều lần hoặc sử dụng lưới thép.

 

2. Về cách trát

Đây là thao tác quan trọng nhất, quyết định chất lượng và thẩm mỹ của công trình. Khi trát cần trát từng lớp vữa lên tường, xoa đều để vữa khô thì trát tiếp lớp tiếp theo. Cứ tiến hành như vậy cho đến khi hoàn thành.

 

Sử dụng thước phẳng đạt tiêu chuẩn trát tường

Hình ảnh minh họa: Sử dụng thước phẳng trong quá trình trát tường

 

Khi trát nên sử dụng thước cán phẳng để đảm bảo bề mặt phẳng. Dùng thước phẳng cán vữa đều từ dưới lên. Nếu phát hiện chỗ bị lồi lõm thì bổ sung vữa và dùng bàn xoa xoa đều cho đến khi bề mặt bằng phẳng.

 

3. Kiểm tra mặt trát

Trong khi trát tường cần thường xuyên kiểm tra mặt trát để có thể kịp thời khắc phục những sai sót. Mặt trát phải thỏa mãn các yêu cầu bằng phẳng, không gồ ghề, vữa bám chắc chắn, không bị nứt bề mặt …

Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn trát tường cần phải biết. Hy vọng qua những chia sẻ trên các bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích, giúp chất lượng công trình thi công đảm bảo hiệu quả cao nhất. 

 

>>>Xem thêm bài viết: Nhà mới xây bị nứt tường (Rạn Tường) và cách xử lý hiệu quả

 




Bài xem nhiều